Blog

Tin tức / Sự kiện / Kiến thức

Quy hoạch đô thị “ngoài hành tinh” ở Copenhagen
Trong: Quy hoạch
Lượt xem: 141
16 thg 9 2023

Quy hoạch đô thị “ngoài hành tinh” ở Copenhagen

Gần đây, một nhiếp ảnh gia tên là Henry Do đã khiến cả thế giới sửng sốt về một khu định cư ở ngoại ô của Copenhagen, Đan Mạch khi công bố những bức ảnh anh chụp trên Instagram.

Đó chính là khu Brøndby Haveby hay Garden City, được xây dựng vào năm 1964 theo thiết kế của kiến trúc sư cảnh quan thiên tài Erik Mygind.

Toàn bộ dự án quy hoạch này bao gồm gồm 12 khu nhà, được kiến trúc sư cảnh quan Erik Mygind thiết kế với ngôn ngữ chính là những hình tròn lớn, giúp chủ nhân của những ngôi nhà có thể thoát khỏi cảm giác bí bách khi sống ở các căn hộ trong thành phố.

Khi được hỏi về mục đích xây dựng kiến trúc này, kiến trúc sư cho biết cách sắp xếp của Brøndby Haveby mang tính xã hội cao, giúp kết nối cư dân với nhau tốt hơn.

Một khoảng không gian chung ở giữa được xây dựng trở thành tâm điểm đi chơi, hòa nhập và giao lưu xã hội giữa những người hàng xóm. Hãy tưởng tượng bạn sinh sống trong một cộng đồng nhỏ, nơi mọi người đều biết nhau, có thể nhìn thấy nhau qua hàng rào, mời nhau một cà phê hay cùng “dô” một cốc bia trước hiên nhà.

Theo quy định khắt khe của chính phủ Đan Mạch về quy định phân vùng địa phương và quản lý đất đai, mọi người chỉ có thể sống tại đây tối đa 6 tháng/năm. Điều này phù hợp với văn hóa lâu đời của Đan Mạch, mọi người ở thành phố có điều kiện và phương tiện đều mua một ngôi nhà nhỏ thứ 2 ở vùng nông thôn dành cho ngày lễ và cuối tuần.

Ibstac Architects & Planners
Biên dịch từ Openculture.com